Trung tâm giá

Tỉ giá và giá vàng

banner đối tác

Triển khai Luật quản lý tài sản công

28/07/2017 14:23

Trong hai ngày 27-28/7 tại Phú Quốc, Bộ Tài chính, Ngân hàng Phát triển Châu Á đã tổ chức Hội nghị Triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và lấy ý kiến các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm UBTCNS của Quốc hội, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí; đại diện các cơ quan của Quốc hội cùng đại diện cho 63 Sở Tài chính các địa phương trên cả nước.

Cục trưởng Cục Quản lý công sản Trần Đức Thắng chủ trì Hội nghị

Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ chủ trì Hội nghị, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục quản lý Công sản đã giới thiệu chi tiết về Luật quản lý sử dụng tài sản công (Luật số 15/2017/QH14) vừa được Quốc hội thông qua ngày 21/6/2017, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018. Theo đó, Luật gồm 10 Chương với 134 Điều, quy định về quản lý nhà nước đối với tài sản công; chế độ quản lý, sử dụng tài sản công; quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng tài sản công. Sau khi nghe giới thiệu về Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Hội nghị đã nghe ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý Công sản giới thiệu dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công; giới thiệu các văn bản quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng hạ tầng thủy lợi; Nghị định quy định trình tự, thủ tục sử dụng giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng các công trình theo hình thức hợp đồng BT; giới thiệu dự thảo Nghị định quản lý sử dụng hạ tầng hàng hải.

Toàn cảnh Hội nghị

Các ý kiến đóng góp tại Hội nghị đều cho rằng dự thảo Nghị định thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công đã được soạn thảo rất công phu, chi tiết, tuy nhiên, vẫn cần phải làm rõ thêm một số điểm để thực hiện. Đại diện Sở Tài chính Hà Nội cho rằng đối với quy định về “thẩm quyền bán trụ sở làm việc” theo Điều 22 đối với cơ quan nhà nước thuộc địa phương quản lý thì nên theo Phương án 1 quy định HĐND cấp tỉnh bán nhưng bỏ cụm “trụ sở UBND cấp tỉnh, HĐND cấp tỉnh” vì 2 trụ sở này cũng chỉ là trụ sở cơ quan nhà nước ở địa phương. Sở Tài chính Hà Nội cũng cho rằng cần bổ sung quy định trường hợp nếu trúng đấu giá không mua thì cần đấu giá lại để tránh tình trạng thông đồng giữa cá nhà thầu gây thiệt hại cho nhà nước. Đối với quy định về tài sản tạm giữ, nhiều ý kiến cho rằng không nên chọn 1 trong 3 phương án như trong dự thảo vì quy định như vậy không hợp lý và sẽ khó cho cơ quan tài chính mà nên phân cấp quản lý, tài sản tạm giữ ở cấp nào thì tài khoản tạm giữ ở cấp đó.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm UBTCNS của QH cũng cho rằng cần nghiên cứu thêm quy định về việc phải nộp về ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập nhưng được phép mang tài sản nhà nước đi kinh doanh “ví dụ như hệ thống nhà khách, khách sạn của các cơ quan bộ ngành như VPQH, Nhà khách TLĐLĐVN, Nhà khách Chính phủ….được nhà nước đầu tư lớn bằng tiền ngân sách, doanh thu đến 90-95% là từ bên ngoài, chỉ có khoảng 5-10% là thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhưng lại được ưu đãi thuế là không hợp lý và cần phải nghiên cứu thêm”-ông Quang nói.

Hội nghị tiếp tục làm việc đến hết ngày 28/7.

*Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Thong ke